Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM
HOSREM - Ho Chi Minh City Society for Reproductive Medicine

Tin tức
on Monday 05-08-2019 3:03pm
Viết bởi: Administrator
Danh mục: Tin quốc tế
Đã có nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của môi trường nuôi cấy phôi đến sự phát triển (cân nặng và chiều cao) của trẻ sinh ra sau điều trị thụ tinh trong ống nghiệm lúc mới sinh, 2 tuổi, 9 tuổi (Dumoulin và cs, 2010; Zandstra và cs, 2015, Zandstra và cs, 2018). Trẻ nhẹ cân sẽ tác động xấu đến khả năng học tập nhận thức. Hơn nữa, dữ liệu báo cáo về sự phát triển nhận thức của trẻ sinh ra sau điều trị thụ tinh trong ống nghiệm vẫn còn mâu thuẫn và nghiên cứu duy nhất báo cáo về tác động của môi trường nuôi cấy đối với sự phát triển nhận thức trẻ 5 tuổi cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm môi trường nuôi cấy (Bouillon và cs, 2016). Vậy liệu rằng môi trường nuôi cấy phôi sử dụng trong suốt quá trình điều trị thụ tinh trong ống nghiệm có ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của trẻ sinh đơn lúc 9 tuổi?



Nghiên cứu đoàn hệ quan sát theo dõi (môi trường - trẻ em) tại Hà Lan từ tháng 3 /2014 đến 12/2016 phân tích tác động của môi trường nuôi cấy đến thành tích học tập của trẻ  9 tuổi được sinh ra sau thụ tinh trong ống nghiệm. Có 294 trẻ được nhận vào nghiên cứu, nhưng chỉ có 119 trẻ (70 trẻ ở nhóm Vitrolife và 49 Cook) còn theo đến cuối nghiên cứu. Bố mẹ của tất cả các trẻ sinh đơn này trả lời các câu hỏi của nghiên cứu sau ngày sinh nhật lần thứ 9 của trẻ. Để phát hiện sự khác biệt về điểm số của trẻ giữa hai nhóm, nghiên cứu đã áp dụng hệ thống giám sát học sinh của Viện kiểm tra sự phát triển trung ương Hà Lan (CITO). Hệ thống kiểm tra thành tích học tập 2 lần/ năm tại các thời điểm cố định từ lớp 3 trở lên, gồm các kỹ năng: ngôn ngữ (từ vựng và chính tả), toán hoá, khả năng đọc-hiểu.

Kết quả ghi nhận được là không có sự khác biệt về đặc điểm nền của bố mẹ và trẻ.
· Kết cục chính là không có sự khác biệt về các kỹ năng nhận thức của trẻ ở 2 nhóm môi trường, ngay sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm năng
· Trình độ học vấn của bố mẹ điều trị IVF cao hơn (45%) khi so với trình độ trung bình quốc gia (35%), điều này lý giải cho điểm số CITO của trẻ IVF cao hơn trẻ sinh tự nhiên.

Mặc dù chưa nghiên cứu sâu hơn về các kỹ năng học tập dài hạn và cả về hành vi, kết quả của nghiên cứu này sẽ khiến cha mẹ của những đứa trẻ được sinh ra sau IVF/ICSI yên tâm với sự phát triển nhận thức của con cái họ.

CVPH. Trần Hà Lan Thanh - IVFMD Phú Nhuận
Nguồn: No effect of IVF culture medium on cognitive development of 9-year-old children, Human Reproduction Open, 2018, doi:10.1093/hropen/hoy018
Từ khoá: môi trường nuôi cấy phôi, phát triển nhận thức, kết cục thụ tinh trong ống nghiệm, theo dõi trẻ
Các tin khác cùng chuyên mục:
ACID BÉO OMEGA-3 VÀ ĐIỀU TRỊ IVF - Ngày đăng: 29-07-2019
TIN CẬP NHẬT
TIN CHUYÊN NGÀNH
LỊCH HỘI NGHỊ MỚI
Năm 2020

Thành phố Hạ Long, Thứ Bảy ngày 22 . 3 . 2025

Năm 2020

Thứ bảy ngày 22 . 02 . 2025

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

Y học sinh sản 59 - Bệnh truyền nhiễm và thai kỳ

Y học sinh sản 58 - Thai kỳ và các bệnh lý nội tiết, chuyển ...

Hội viên liên kết Bạch kim 2024
Hội viên liên kết Vàng 2024
Hội viên liên kết Bạc 2024
FACEBOOK