Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM
HOSREM - Ho Chi Minh City Society for Reproductive Medicine

Tin tức
on Thursday 17-08-2017 1:44pm
Viết bởi: Administrator
Danh mục: Tin quốc tế
Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics vào tháng 6/2017 đã chứng tỏ các trẻ sinh non, thậm chí là rất non, vẫn có thể đi học đúng tuổi và đạt những kết quả học tập tốt tại trường.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi nhóm những nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi BS Craig Garfield, phó giáo sư Nhi khoa và khoa học xã hội tại Đại học Northwestern. Nghiên cứu bao gồm hơn 1,3 triệu trẻ sinh non tại Florida, với khoảng 2/3 số trẻ này có tuổi thai lúc sinh chỉ trong khoảng 23-24 tuần. Thế nhưng những trẻ này vẫn sẵn sàng để đi học nhà trẻ đúng tuổi, và thậm chí khoảng 2% trong số đó đã đạt được những kết quả học tập rất tốt tại trường.

Cụ thể hơn, nghiên cứu đã phân tích kết quả của 1,3 triệu trẻ có tuổi thai thay đổi từ 23 tuần đến 41 tuần và sinh tại Florida từ 1992 đến 2002, các trẻ này sau đó đã nhập học tại các trường công ở Florida trong khoảng 1995-2012. Trẻ được đánh giá về mức độ sẵn sàng đi học mẫu giáo cũng như các bài kiểm tra toán và tập đọc dành cho lớp 3 đến lớp 8. Trong số 1,3 triệu trẻ, có 925 trẻ sinh rất non trong khoảng 23-24 tuần tuổi thai; những trẻ này phần lớn có chức năng nhận thức bình thường ở giai đoạn sau của cuộc sống; với 1,8% thậm chí còn đạt được những phần thưởng dành cho học sinh xuất sắc của trường. Trong suốt quá trình nghiên cứu; 9,5% trẻ được trường học xem xét tặng phần thưởng.

Khi phân tích, nhóm những trẻ sinh rất non có điểm số các bài kiểm tra đã được chuẩn hóa thấp hơn khi so với trẻ đủ tháng, nhưng khi thai kỳ kéo dài hơn, sự khác biệt về điểm số của các bài kiểm tra nói trên trở nên không đáng kể.

Thống kê chung cho thấy 5,8% tất cả học sinh chào đời tại Florida và học ở các trường công lập tại đây có kết quả học tập kém. Trong số đó, 33,5% trẻ có tuổi thai lúc sinh nằm trong khoảng 23-24 tuần tuổi.

Điều lý thú ở đây là nghiên cứu đã thay đổi sự chú ý của bác sĩ lâm sàng và gia đình, vốn chỉ thường quan tâm đến những tiên lượng về mặt y khoa và quanh thời điểm nằm bệnh viện ban đầu, sang tiên lượng cho trẻ về kết quả giáo dục trong tương lai.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa mô tả tại sao những trẻ sinh rất non sau đó vẫn có thể hiện tốt tại trường, và cũng chưa xem xét rằng liệu thành công của những trẻ này có liên quan gì đến sự nỗ lực hỗ trợ nhiều hơn mức bình thường (khi so sánh với các trẻ sinh đủ tháng) từ phía gia đình và nhà trường, hay là do tư chất của trẻ.

Tuy còn những hạn chế, nghiên cứu vẫn cung cấp những bằng chứng cho thấy trẻ sinh non, thậm chí rất non, vẫn có những cơ hội để bắt kịp trẻ đủ tháng về lâu dài.

(Nguồn: medscape)
 
Các tin khác cùng chuyên mục:
TIN CẬP NHẬT
TIN CHUYÊN NGÀNH
LỊCH HỘI NGHỊ MỚI
Năm 2020

Thứ bảy ngày 22 . 02 . 2025

Năm 2020
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

Y học sinh sản 59 - Bệnh truyền nhiễm và thai kỳ

Y học sinh sản 58 - Thai kỳ và các bệnh lý nội tiết, chuyển ...

Hội viên liên kết Bạch kim 2024
Hội viên liên kết Vàng 2024
Hội viên liên kết Bạc 2024
FACEBOOK