on Sunday 09-12-2012 2:38pm

tinh_trung_6 Một nhóm các nhà khoa học Anh tuyên bố đã tạo ra tinh trùng người bằng cách sử dụng tế bào gốc, họ nhận định rằng thành công này sẽ mang lại nhiều hiểu biết về khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư Karim Nayernia tại Đại học Newcastle và Viện tế bào gốc Đông Bắc England (NESCI) đã phát triển một kỹ thuật mới nhằm tạo ra tinh trùng người trong phòng thí nghiệm.

"Đây là một phát triển quan trọng vì nó sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu chi tiết hơn về hình dạng tinh trùng và mang đến một sự hiểu biết tốt hơn về vô sinh ở nam giới - tại sao nó xảy ra và nguyên nhân gây ra nó", Nayernia nói.

"Sự hiểu biết này có thể giúp chúng tôi phát triển những cách thức mới để giúp các cặp vợ chồng bị vô sinh để họ có thể có một đứa con thừa hưởng vật chất di truyền của chính mình."

Ông nói rằng cần thêm nhiều nghiên cứu trước khi quyết định xem liệu tinh trùng có nguồn gốc trong ống nghiệm (in-vitro derived  - IVD), có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản, ví dụ như cho nam giới bị vô sinh sau khi hóa trị ung thư.

Trong khi điều trị như vậy sẽ không có khả năng được phát triển trong ít nhất một thập kỷ, Nayernia nói luật pháp nên sớm công nhận kỹ thuật này để đưa vào điều trị thay vì phải mất khoảng 10 năm như trước đây.

tinh_trung_6

Theo các nhà nghiên cứu Anh, kỹ thuật này có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị vô sinh nam (Nguồn: iStockphoto).

'Trưởng thành hoàn hoàn'

Nhóm nghiên cứu tìm cách phát triển các tế bào gốc có nhiễm sắc thể XY thành các dòng tế bào mầm - tế bào có thể truyền lại vật liệu di truyền cho các thế hệ tương lai.

Sau đó, các nhà nghiên cứu hỗ trợ các tế bào này hoàn thành phân bào giảm nhiễm, hoặc phân bào nguyên nhiễm, từ đó tạo ra tinh trùng hoàn toàn trưởng thành, có đầy đủ chức năng."

Tế bào gốc là những tế bào chưa trưởng thành có thể phát triển thành các loại tế bào khác nhau.

Các nhà khoa học đã cố gắng để phát triển các tế bào có nhiễm sắc thể XX (nữ) theo cách này, nhưng họ không có được kết quả nhiều hơn việc chỉ tạo ra tinh trùng giai đoạn đầu, được gọi là tiền tinh trùng. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng các gen trên nhiễm sắc thể Y là rất cần thiết cho sự trưởng thành của tinh trùng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sterm Cells and Development đã mang đến những kiến thức mới về cách thức những bệnh lý di truyền xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác đã bày tỏ nghi ngờ về nghiên cứu này.

"Là một nhà sinh học tinh trùng với 20 năm kinh nghiệm, từ các dữ liệu được trình bày trong nghiên cứu này, tôi không tin rằng các tế bào được tạo ra bởi nhóm Giáo sư Nayernia từ tế bào gốc có thể được gọi chính xác là 'tinh trùng'," Tiến sĩ Allen Pacey, giảng viên Nam học cao cấp tại Đại học Sheffield  nói.

"Trong khi các tế bào được sản xuất ra có thể có một số các tính năng di truyền và dấu hiệu phân tử đặc biệt tương tự tinh trùng. Nhưng tinh trùng của con người có những đặc điểm hoàn toàn khác biệt, nó có hình thái di động, đặc điểm và chức năng đặc trưng không được mô tả ở đây."

Điều trị vô sinh?

Nayernia và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng dạng tinh trùng sẽ không được sử dụng để điều trị vô sinh, vì điều này là bị cấm bởi luật pháp Anh và đây cũng không phải là mối quan tâm chính của họ.

Giáo sư Loane Skene của Đại học Melbourne cho biết việc tạo ra tinh trùng người từ tế bào gốc khá thú vị. Tuy nhiên, bà nói rằng nguồn gốc để tạo ra những tinh trùng này sẽ được công bố cho dù các nhà nghiên cứu có khả năng vi phạm pháp luật tại Úc.

"Điều này sẽ phụ thuộc vào việc ứng dụng của nó vào nghiên cứu hoặc điều trị vô sinh", ông Skene, nguyên Phó chủ tịch của Lockhart phụ trách nghiên cứu tế bào gốc. "Nếu nó được sử dụng cho các nghiên cứu thì nó sẽ là trái pháp luật."

Người dịch: Bs Mạc Thị Mỹ Nguyện