Tin tức
on Thursday 24-06-2021 9:48pm
Danh mục: Tin quốc tế
NHS. Trần Thị Hồng Lan - Phòng Khám Ngọc Lan
Để tìm ra mối quan hệ giữa giao tiếp lấy bệnh nhân làm trung tâm, sự hài lòng của bệnh nhân và việc gắn bó trong điều trị hỗ trợ sinh sản, một cuộc khảo sát tại 8 trung tâm hỗ trợ sinh sản ở Ý đã quay lại những đoạn video của những buổi tư vấn để phân tích. Nghiên cứu sử dụng hệ thống phân tích tương tác Roter bao gồm chỉ số bệnh nhân là trung tâm (PCI) và tỷ lệ giao tiếp lấy bệnh nhân là trung tâm. Sau buổi tư vấn, bệnh nhân được đề nghị hoàn tất những câu hỏi trong bảng khảo sát về mức độ hài lòng (SATQ). Sau 3 tháng, bệnh nhân được hỏi về vấn đề có muốn tiếp tục duy trì theo dõi và chăm sóc tại trung tâm hay không.
Các tác giả sử dụng tương quan Spearman và kiểm định Mann-Whitney để kiểm tra mối tương quan giữa các biến nghiên cứu. Kết thúc khảo sát, mức độ hài lòng SATQ tổng hợp từ 85 buổi tư vấn (bao gồm 28 Bác sĩ và 160 bệnh nhân) và chỉ số PCI (μ = 0.51 ± 0.28) cho thấy trong quá trình tư vấn giao tiếp bệnh nhân đa phần hướng đến bệnh lý. Bệnh nhân cảm thấy rất hài lòng với những lần khám và tư vấn bởi những thông tin được cung cấp và sự thân thiện của nhân viên y tế. Phần đông những cặp vợ chồng cho biết họ muốn tiếp tục theo dõi điều trị và tuân thủ những hướng dẫn được đề nghị bởi trung tâm hỗ trợ sinh sản. Không có mối liên quan nào giữa các biến nghiên cứu ngoại trừ người chồng ít hài lòng hơn và có một số góp ý về sự thay đổi của trung tâm hỗ trợ sinh sản.
Trái ngược với những gì được mong đợi, không có mối liên quan nào giữa cách giao tiếp giữa bác sĩ - bệnh nhân với sự hài lòng của bệnh nhân và sự tiếp tục theo dõi điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân cảm thấy rất hài lòng với sự thay đổi này. Ý nghĩa quan trọng của giao tiếp trong điều trị hỗ trợ sinh sản chính là lấy bệnh nhân làm trung tâm, cung cấp cho bệnh nhân những thông tin cần thiết được gợi ý từ các nghiên cứu định tính.
Tài liệu tham khảo:
Borghi, L., Leone, D., Poli, S., Becattini, C., Chelo, E., Costa, M., et al (2019). Patient-centered communication, patient satisfaction, and retention in care in assisted reproductive technology visits. Journal of assisted reproduction and genetics, 36(6), 1135-1142.
Để tìm ra mối quan hệ giữa giao tiếp lấy bệnh nhân làm trung tâm, sự hài lòng của bệnh nhân và việc gắn bó trong điều trị hỗ trợ sinh sản, một cuộc khảo sát tại 8 trung tâm hỗ trợ sinh sản ở Ý đã quay lại những đoạn video của những buổi tư vấn để phân tích. Nghiên cứu sử dụng hệ thống phân tích tương tác Roter bao gồm chỉ số bệnh nhân là trung tâm (PCI) và tỷ lệ giao tiếp lấy bệnh nhân là trung tâm. Sau buổi tư vấn, bệnh nhân được đề nghị hoàn tất những câu hỏi trong bảng khảo sát về mức độ hài lòng (SATQ). Sau 3 tháng, bệnh nhân được hỏi về vấn đề có muốn tiếp tục duy trì theo dõi và chăm sóc tại trung tâm hay không.
Các tác giả sử dụng tương quan Spearman và kiểm định Mann-Whitney để kiểm tra mối tương quan giữa các biến nghiên cứu. Kết thúc khảo sát, mức độ hài lòng SATQ tổng hợp từ 85 buổi tư vấn (bao gồm 28 Bác sĩ và 160 bệnh nhân) và chỉ số PCI (μ = 0.51 ± 0.28) cho thấy trong quá trình tư vấn giao tiếp bệnh nhân đa phần hướng đến bệnh lý. Bệnh nhân cảm thấy rất hài lòng với những lần khám và tư vấn bởi những thông tin được cung cấp và sự thân thiện của nhân viên y tế. Phần đông những cặp vợ chồng cho biết họ muốn tiếp tục theo dõi điều trị và tuân thủ những hướng dẫn được đề nghị bởi trung tâm hỗ trợ sinh sản. Không có mối liên quan nào giữa các biến nghiên cứu ngoại trừ người chồng ít hài lòng hơn và có một số góp ý về sự thay đổi của trung tâm hỗ trợ sinh sản.
Trái ngược với những gì được mong đợi, không có mối liên quan nào giữa cách giao tiếp giữa bác sĩ - bệnh nhân với sự hài lòng của bệnh nhân và sự tiếp tục theo dõi điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân cảm thấy rất hài lòng với sự thay đổi này. Ý nghĩa quan trọng của giao tiếp trong điều trị hỗ trợ sinh sản chính là lấy bệnh nhân làm trung tâm, cung cấp cho bệnh nhân những thông tin cần thiết được gợi ý từ các nghiên cứu định tính.
Tài liệu tham khảo:
Borghi, L., Leone, D., Poli, S., Becattini, C., Chelo, E., Costa, M., et al (2019). Patient-centered communication, patient satisfaction, and retention in care in assisted reproductive technology visits. Journal of assisted reproduction and genetics, 36(6), 1135-1142.
Các tin khác cùng chuyên mục:









TIN CẬP NHẬT
TIN CHUYÊN NGÀNH
LỊCH HỘI NGHỊ MỚI
Năm 2020
Caravelle Hotel Saigon, thứ bảy 19 . 7 . 2025
Năm 2020
New World Saigon hotel, Thứ bảy ngày 14 . 6 . 2025
Năm 2020
New World Saigon hotel, Chủ Nhật ngày 15 . 06 . 2025
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI

Kính mời quý đồng nghiệp quan tâm đến hỗ trợ sinh sản tham ...

Y học sinh sản số 73 (Quý I . 2025) ra mắt ngày 20 . 3 . 2025 và ...

Sách ra mắt ngày 6 . 1 . 2025 và gửi đến quý hội viên trước ...
FACEBOOK